Thứ Ba, 25 tháng 11, 2014

MỪNG BÀ NGUYỆT CÁNH - ĐĂNG THỌ 70


Dân làng thường gọi bà như vậy để không nhầm với bà Nguyệt em ông Đĩnh hay bà Nguyệt chị bà Thùy nhà ông Hai. Kể ra có thể gọi là bà Nguyệt cựu chiến binh chắc chắn không thể nhầm với ai được.






Làng Hoàng Xá có 11 cựu chiến binh nữ, bà là một trong só đó. Bà đi “ Lính” khá sớm, (năm 1960) tính ra khi ấy mới 16 tuổi. Có lẽ ở cái tuổi đẹp nhất của thời con gái nên sau nhập ngũ bà được điều động về văn phòng Bộ tư lệnh công an vũ trang (Sau này là bộ đội biên phòng).
Cùng là lính, cùng đơn vị nên bà đã nhận lời kết hôn với anh bộ đội Đặng Xuân Thi trước khi anh tình nguyện vào miền nam nhận nhiệm vụ mới. Cũng từ đó bà biệt tin ông. Làm việc tại văn phòng Bộ tư lệnh vậy mà không ai giúp bà biết chồng mình ở đâu? Còn sống hay đã hy sinh. Ông Đặng Xuân Thi không để lại gì cho bà có chăng chỉ là nỗi nhớ đằng đẵng.
Sau 5 năm phục vụ quân đội, bà được chuyển ngành (1965) về nhà máy ươm tơ của tỉnh Hà Tây



Bà về làm dâu họ Đỗ Đặng sau khi biết chính xác ông Thi đã hy sinh. Và cũng từ đấy bà bắt đầu cuộc đời được làm vợ, làm mẹ.
Để được gần nhà năm 1976 bà chuyển công tác về Ban Nông nghiệp huyện Ứng Hòa, rồi chuyển về trường chuyên của huyện làm công tác quản lý (1976)
Duy tâm thì bảo số bà khổ. Khi các con của bà cần nhất người cha thì ông Đỗ Đặng Cánh – Chồng bà lại bị tai nạn. Ông để lại cho bà bao ước mơ còn dang dở.
Các con bà,  rất mừng là đã biết thương mẹ. Trong khó khăn bốn mẹ con nương tựa vào nhau. Anh lớn bảo ban các em việc học hành, ba anh em dìu dắt nhau và cả ba đều tốt nghiệp đại học, cả ba đều có công ăn việc làm ổn định.

Con trai cả của bà là Đỗ Đặng Khoa là luật sư công tác tại TP Hồ Chí Minh, vợ là Kiều Yến Thư đã dâng tặng mẹ hai cháu Đỗ Đặng Phong (10 tuổi) và Đỗ Đặng Long (4 tuổi)

Trai thứ của bà là Đỗ Đặng Sáng là giảng viên tại trường CĐ Thương Mại Hà Nội, vợ là Phạm Thị Lư cũng dâng tặng mẹ hai cháu Đỗ Đặng Minh (11 tuổi) và Đỗ Gia Huy (2,5 tuổi)

 Con trai út là Đỗ Đặng Tạo và vợ là Trần Thu Hương cũng đã kịp dâng cho mẹ bé Đỗ Trúc An (8tuổi)

Đỗ Đặng Sáng - Đỗ Đặng Khoa -  Bà Nguyệt - Đỗ ĐặngTạo


Năm Giáp Ngọ - 2014 bà tròn 70 tuổi. Ngày bà đăng thọ ngoài con cháu, họ hàng nội ngoại, hàng xóm láng giềng còn có các đồng chí, đồng đội của bà. Mọi người đều mong bà quyên hết mọi lo toan buồn phiền của cuộc sống đời thường, giữ gìn sức khỏe, luôn khỏe mạnh làm chỗ dựa tinh thần cho các con các cháu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét